สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการดำเนินชีวิตและธุรกิจของประชาชน ชุมชนและภาคธุรกิจเป็นอย่างมาก การปรับตัวเพื่อรองรับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดนี้ในระยะเวลาอันสั้นและมีแนวโน้มเกิดการเร่งรัดเข้าสู่ภาวะปกติใหม่ หรือ “New Normal” ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่ต้องวางแผนการรับมือและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
มาตรการเฝ้าระวังและป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้แก่ การปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานจากที่บ้าน (work from home) การประชุมออนไลน์ด้วยโปรแกรม Webex Meetings การเปลี่ยนรูปแบบการยื่นเอกสารในการจัดซื้อจัดจ้าง การเบิกจ่าย และการลงนามเอกสารราชการด้วยลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อรองรับการทำงานที่บ้าน รวมทั้งการกำหนดเป้าหมายการปฏิบัติงานและส่งมอบผลงานได้ตามเป้าหมายในแต่ละสัปดาห์