ENTEC จัดกิจกรรมเยาวชน“การประดิษฐ์ชุดหลอดไฟส่องสว่าง LED แบบพึ่งพาตนเอง” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการไอซีทีเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับชุมชนชายขอบในพื้นที่โครงการตามพระราชดำริฯ ในงาน NAC2023

วันที่ 30 มีนาคม 2566 เวลา 09.30 –11:30 น.
อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี

ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (ENTEC) ได้จัดกิจกรรมเยาวชน“การประดิษฐ์ชุดหลอดไฟส่องสว่าง LED แบบพึ่งพาตนเอง” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการไอซีทีเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับชุมชนชายขอบในพื้นที่โครงการตามพระราชดำริฯ ภายใต้การกำกับของมูลนิธิเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี นำโดย ดร. อัศวิน หงษ์สิงห์ทอง หัวหน้าโครงการและทีมวิจัยเทคโนโลยีเซลล์แสงอาทิตย์ ที่พยายามแก้ปัญหาชุมชนในถิ่นทุรกันดารที่ไม่มีไฟฟ้า และขาดแคลนไฟฟ้าส่องสว่างใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566 ในงานประชุมวิชาการประจำปี สวทช. ครั้งที่ 18 (18th NSTDA Annual Conference: NAC2023) โดยได้รับเกียรติกล่าวเปิดกิจกรรมโดย ดร. สุมิตรา จรสโรจน์กุล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีจำนวนเยาวชนทั้งสิ้น 50 คน ซึ่งมาจาก 4 โรงเรียนในเขตพื้นที่โครงการเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor of innovation : EECi) ได้แก่ โรงเรียนดัดดรุณี จังหวัดฉะเชิงเทรา, โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฏิ์ ๒ จังหวัดฉะเชิงเทรา, โรงเรียนพนมสารคาม "พนมอดุลวิทยา" จังหวัดฉะเชิงเทรา และ โรงเรียนแกลง "วิทยสถาวร" จังหวัดระยอง การจัดกิจกรรมการในครั้งนี้ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และสร้างประสบการณ์การทำร่วมกันเป็นหมู่คณะ พร้อมทั้งชุดหลอดไฟส่องสว่าง LED ที่ประดิษฐ์ขึ้นจากเยาวชนจะถูกส่งต่อไปยังพื้นที่ชุมชนชายขอบ เพื่อร่วมแบ่งปันความสุขต่อไป

Print Friendly, PDF & Email